GIÚP TRẺ MẪU
GIÁO 5-6 TUỔI HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI
Cùng với các hoạt động học trong trường mầm
non thì hoạt động “Làm quen chữ cái” hết sức quan trọng và cần thiết đối với trẻ
mẫu giáo 5-6 tuổi. Làm quen với chữ cái giúp trẻ bước đầu nhận biết được các chữ
cái và phát âm chuẩn các chữ cái trong các từ trọn vẹn, phát triển ở trẻ khả
năng quan sát, so sánh và phát triển ngôn ngữ khi trẻ đã thuộc và phát âm chuẩn
các chữ cái thì trẻ sẽ dễ dàng làm quen với cách tô và viết chữ để chuẩn bị vào
lớp Một.
Mục đích cho trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ
cái không chỉ nhằm cho trẻ biết được các mặt chữ cái để phát âm chuẩn khi nói
mà còn tạo cho trẻ hứng thú học tiếng mẹ
đẻ, làm tiền đề cho trẻ thích ứng khi ở
bậc tiểu học. Vì vậy nó có ý nghĩa trực tiếp trong việc phát triển ngôn ngữ cho
trẻ, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng nghe, nói và giúp trẻ phân biệt được các âm khó
thông qua chữ cái. Cũng qua hoạt động này rèn luyện cho trẻ hoạt động trí óc,
hình thành tính ham hiểu biết và khả năng tập chung chú ý có chủ định trong quá
trình làm quen chữ cái.
Với những lý do trên, giáo viên lớp 5TB
trường mầm non Toàn Thắng luôn tìm tòi và áp dụng những phương pháp dạy trẻ làm
quen chữ cái thú vị, thu hút và hiệu quả.
Trước tiên, các cô giáo luôn tạo môi trường
chữ viết phong phú trong lớp và các phương tiện dạy học đầy đủ theo yêu cầu,
phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động làm quen với chữ cái.
Gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động làm
quen chữ cái bằng đồ dùng trực quan. Trẻ thích những cái đẹp mới lạ có hấp dẫn
cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ
môn này lại càng quan trọng. Và trò chơi cũng không thể thiếu trong tiết học
này giáo viên luôn lựa chọn trò chơi phù hợp tạo hứng thú cho trẻ.
Ngoài ra, kết hợp các hoạt động học khác vào
hoạt động học làm quen chữ cái một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến
khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học. Tích hợp văn học sử dụng thơ
ca hò vè câu đố, tích hợp môn âm nhạc mang tính chất vui nhộn, tích hợp tạo
hình tô cắt dán nặn chữ cái..
Ở lứa tuổi mẫu giáo “Trẻ học mà chơi,
chơi mà học” ghi nhớ của trẻ chóng nhớ mau quên do đó việc dạy làm quen chữ cái
không dừng lại trên tiết học mà phải thường xuyên mọi lúc mọi nơi hoạt động
trong cuộc sống hàng ngày để củng cố thêm kiến thức. Giáo viên luôn lồng ghép
thêm chữ cái trong hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều cho trẻ.
Trẻ đến trường được cô giáo dạy dỗ với
nhiều nội dung làm quen chữ viết thông qua các hoạt động với nhiều hình thức
khác nhau. Tuy nhiên, các kiến thức, kĩ năng về chữ cái mà giáo viên cung cấp
cho trẻ cũng cần được ôn luyện tại nhà. Vì vậy, để giúp trẻ học tốt thì cần có
sự cộng tác giữa giáo viên và phụ huynh học sinh. Giáo viên trao đổi với phụ
huynh về tình hình học tập của trẻ để về nhà phụ huynh kết hợp dạy thêm, cho trẻ
ôn luyện. Luôn trao đổi một số nhược điểm của trẻ về cách phát âm, nhận mặt chữ,
cách tô, cầm bút, để vở…để phụ huynh nắm được.
Tạo môi trường học chữ viết phong phú, cuốn
hút trẻ và vận dụng môi trường đó để dạy trẻ trong hoạt động. Tạo tình cảm gần
gũi giữa cô và cháu, nắm bắt tâm lý, trình độ và cá tính của từng trẻ, kiên nhẫn
và nhẹ nhàng giúp trẻ theo phương pháp “Chơi mà học, học bằng chơi”, tạo cho trẻ
tâm thế, kỹ năng đọc viết. Tận dụng mọi nguyên vật liệu đơn giản để làm nhiều đồ
dùng đồ chơi và cho trẻ học ở mọi lúc mọi nơi.Thường xuyên trao đổi với phụ
huynh, tạo sự gần gũi, tạo niềm tin, và thống nhất trong việc hướng dẫn trẻ làm
quen với việc đọc và viết chữ cái.