Trẻ Mầm non học mà chơi – chơi mà học và hoạt động vui
chơi là hoạt động chủ đạo của con trẻ. Thông qua các hoạt động góc, các bé sẽ
được hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý của bản thân. Hoạt động này có ảnh
hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ và vui chơi là tiền đề cho hoạt
động học tập ở lứa tuổi tiếp theo.
Hoạt động góc là phương tiện hỗ trợ sự phát triển toàn diện
cho trẻ về đạo đức, tri tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Bên cạnh đó, hoạt động này còn
giúp trẻ biết chia sẻ niềm vui của mình với các bạn, với cộng đồng làm cho thế
giới xung quanh bé luôn tươi đẹp và rộng lớn hơn, tuổi thơ của bé sẽ trở thành
những kỷ niệm đẹp theo bé suốt cuộc đời. Từ đó, làm giàu tình cảm và trí tuệ
cho bé.
Các bé chơi chủ yếu là do nhu cầu và khả năng của bé, nhu cầu
muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của bé chưa đủ để
làm người lớn, do đó các bé sẽ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động
góc. các bé được tham gia vào các góc chơi ở lớp như: Góc phân vai, góc học
tập, góc xây dựng, góc nghệ thuật tạo hình, góc thiên nhiên, góc âm nhạc, góc
thư viện…
Nhờ hoạt động góc, các bé được tham gia vào xã hội người lớn
theo cách riêng của mình, chúng sẽ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một
cương vị xã hội như cô giáo, bác sĩ, chú công nhân, cô bán hàng… Với vai trò
đó, các bạn nhỏ đã tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong
hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả
vờ ấy lại mang tính chất rất thật.
Góc xây dựng: Trẻ sẽ vào vai chú công nhân, những việc
làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân. Đồng
thời, trẻ biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao:
Góc phân vai: Trẻ sẽ đóng vai bác sĩ thể hiện mình là một
vị bác sĩ tốt, hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình. Nhưng hoạt động của trẻ
không nhằm đến mục đích cuối cùng là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thỏa
mãn nhu cầu khi trẻ được tham gia vào xã hội của người lớn.
Góc học tập: Trẻ sẽ tái tạo lại những gì đã được cô dạy
trên tiết học nhằm tạo cho trẻ sự ghi nhớ vững bền hơn. Từ đó, tư duy trừu tượng
của trẻ được phát triển kèm theo tư duy logic và tư duy ngôn ngữ cũng phát triển.
\
Góc nghệ
thuật: Trẻ được sáng tạo theo ý tưởng của mình:
Như vậy, giờ hoạt động góc được phát triển, mở rộng theo sự
phong phú và mở rộng các mối quan hệ của trẻ với môi trường xung quanh, phản
ánh sự sáng tạo, độc đáo, sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung
quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin.
Trẻ rất thích các hoạt động góc tại trường, hoạt
động góc giúp trẻ hiểu và hợp tác với nhau hơn. Từ đó, trẻ dễ dàng mô phỏng lại
xã hội của người lớn. Hơn nữa, hoạt động này còn có giá trị lớn và đã trở thành
phương tiện để giáo dục trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ,
thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội. Đồng thời, là phương tiện
không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ
cho trẻ ở trường mầm non.