Giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non là một lĩnh vực vô cùng quan trọng, góp phần cùng với các lĩnh vực giáo dục khác giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Cùng với các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non là những hoạt động cần thiết song song, giúp cơ thể trẻ phát triển cân đối hài hòa. Có một thể lực tốt, một sức khỏe dồi dào sẽ giúp trẻ thêm hứng thú và tích cực tham gia vào mọi hoạt động giáo dục khác ở trường lớp và ở nhà. Sau đây mời các bậc phụ huynh cùng thăm dự một giờ hoạt động phát triển vận động cho trẻ tại lớp 5B nhé.
ĐỀ TÀI: VĐ: “ ĐI TRÊN DÂY”
I. Mục đích - yêu cầu
- Kiến thức: Trẻ nhớ tên vận động “đi trên dây”, biết cách thực hiện vận động và thực hiện đúng kĩ thuật động tác.
- Kĩ năng: Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, tập trung và phát triển kỹ năng phối hợp giữa các cơ quan vận động.
- Thái độ: Giáo dục trẻ tính tự tin, kiên trì và có ý thức kỉ luật trong giờ học, thích thú tham gia hoạt động.
II. Chuẩn bị
- 2 dây thừng dài 4- 5m, Nhạc bài: Bé khỏe bé ngoan
- Sân tập rộng, sạch, thoáng mát
III. Tổ chức hoạt động
* HĐ 1: Cùng bé chuẩn bị
- Cô tạo tình huống để dẫn dắt trẻ vào tiết học
- Cô cho trẻ đi nheo đội hình vòng tròn, đi với các kiểu đi khác nhau: (chậm, nhanh, đi nghiêng chân, chạy chậm, chạy nhanh..... Cho trẻ về đội hình 3 hàng dọc chuẩn bị tập bài tập PTC.
* HĐ 2: Vận động cùng bé
- Cô cùng trẻ tập BTPTC: làn 1 tập với nhịp đếm 2lx8n. (Lần 2 tập với nhạc bài: bé khỏe bé ngoan”)
+ Tay: Hai tay đưa ra trước lên cao
+ Chân: Bước chân ra trước khuỵu gối
+ Bụng: Quay sang trái, sang phải kết hợp tay chống hông
+ Bật: Bật chụm tách chân
- ĐTNM: chân
- Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện nhau .
- Cô tạo tình huống: + Cô có đoạn dây, các con sẽ chơi gì với đoạn dây?
- Cho trẻ trải nghiệm.
- Cô giới thiệu tên vận động “đi trên dây”
- Cô tập mẫu lần 1
- Cô tập lần 2 kết hợp với phân tích động tác: TTCB người đứng thẳng hai tay chống hông đứng sát một đầu dây. Khi nghe hiệu lệnh đi thì các con bước chân phải trước, hai tay chống hông mắt nhìn thẳng đầu không cúi và đi liên tục về phía trước trên sợi dây đó và luôn giữ được thăng bằng đi đến hết sợi dây.
- Cô mời 2 trẻ lên tập mẫu
- Cô tổ chức cho lần lượt 2 trẻ lên tập (Cô chú ý quan sát, khuyến khích động viên trẻ)
- Cô tạo tình huống cho 2 đội thi đua nhau lên thực hiện.
- Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả mà trẻ thực hiện được
- Cô hỏi lại tên vận động và cho 1 trẻ lên thực hiện lại.
* TC: “ Kéo co”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần
*HĐ 3:Vui cùng các bạn
- Cô tạo tình huống cho trẻ đi 2 - 3 vòng quanh sân tập