LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI: ĐẾM ĐẾN 7, NB NHÓM CÓ 7 ĐT, NB SỐ 7
I. Mục đích - yêu cầu
- Kiến thức: Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết được nhóm có 7 đối tượng, nhận biết được số 7. Biết cách đếm từ trái qua phải, biết cách xếp đôi tương ứng 1:1
- Kĩ năng: Trẻ có kĩ năng so sánh, tạo nhóm tương ứng 1-1. Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định.
- Thái độ: Trẻ hứng thứ, tích cực trong các hoạt động, mạnh dạn tự tin tham gia vào các trò chơi
II. Chuẩn bị
- Một số nhóm đồ vật có số lượng 5-6. Thẻ số từ 1- 7
- 3 bảng chơi có các chữ số và nhóm đồ vật, đồ chơi có số lượng 6,7. Thẻ số, nhà có gắn số từ 5-6
- Mỗi trẻ có 2 nhóm đồ dùng có số lượng 7
III. Tổ chức hoạt động
HĐ1: Mình cùng trò chuyện
- Cho trẻ hát bài hát : “Cô và mẹ” Hỏi trẻ
- Vừa hát bài hát gì? Trong bài hát nói về ai?
- Trò chuyện với trẻ về lớp học?
HĐ 2: Ai thông minh hơn
* Ôn số lượng trong phạm vi 6
- Trò chơi: “Đồ dùng cho bé”
- Trẻ đi xung quanh lớp mua một số thực phẩm có số lượng trong phạm vi 5-6 đặt chữ số tương ứng
* Nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 7- Chữ số 7
- Cho trẻ đi lấy đồ dùng.
- Cô cho trẻ rủ các bạn gái đi chơi (7 bạn)
- Trẻ đếm theo mọi hình thức
- Các con lấy 6 đồ chơi tặng bạn( Trẻ xếp 6 đồ chơi đếm từ 1- 6)
- Cho trẻ đếm, cho trẻ nhận xét số lượng của 2 nhóm
+ Để số lượng 2 nhóm bằng nhau các con làm như thế nào?
+ 6 đồ chơi thêm 1 đồ chơi tất cả có mấy? (Cho trẻ nói 6 thêm 1 là 7)
+ Để biểu thị cho nhóm đồ vật có số lượng 7 ta dùng thẻ số mấy?
- Cô giới thiệu số 7
- Cô đọc, cho cả lớp, tổ nhóm, cá nhân đọc
- Cô cho trẻ cất 2 nhóm, vừa cất vừa đếm.
* Chơi : "Thi xem ai đúng"
- Cô nói số lượng trẻ nói chữ số, và ngược lại
* Chơi: "Nhanh tay , nhanh mắt"
+ Cô vỗ tay - Trẻ giơ số
+ Cô giơ số -Trẻ vỗ tay
HĐ3: Luyện tập
- Trò chơi:" truyền tin”
+ Cách chơi: Chia lớp làm 2 nhóm- hai bạn đội trưởng lên nhận tin truyền về cho bạn- bạn cuối cùng nhận tin và tìm đồ dùng trong lớp gắn lên bảng sau đó lật chữ số trên bảng xem có đúng không (5, 6,7 )
+ Cho trẻ chơi 2 lần.
- Trò chơi: “ mua quà tặng bạn”
+ Cách chơi: Trẻ mang giỏ đi mua đồ. Trẻ sẽ đếm để mua đủ 7 món đồ, và dùng thẻ số 7 để làm tiền trả người bán hàng.
+ Cô tổ chức cho nhiều trẻ được chơi.
Một số hình ảnh trẻ tham gia hoạt động học.